AI ไม่ได้จะแย่งงาน แต่คนที่ใช้ AI เป็น จะแทนที่คนใช้ไม่เป็น

  • 19 ธ.ค. 2566
  • 1763
AI ไม่ได้จะแย่งงาน, Generative AI

การทำงานปี 2024 จะมีการนำ Generative AI มาใช้มากขึ้น คนที่ใช้เป็น ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะแทนที่คนใช้ไม่เป็น

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่อสังคมโลกในวงกว้าง และหนึ่งในความกังวลที่หลายคนมีต่อ AI ก็คือ

 

“AI จะมาแย่งงานคน ส่งผลให้คนตกงานจำนวนมาก”

 

แนวคิดดังกล่าว เป็นเพียงแนวคิดที่มอง AI ในแง่ลบเท่านั้น หากมองในแง่บวก AI จะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสร้างงานใหม่ ๆ ขึ้นมาแทน อย่างการใช้ Generative AI ที่ช่วยประหยัดเวลา แต่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ผลงานของคนที่ใช้และไม่ใช้ Generative AI จะแตกต่างกันทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ

 

แต่จะมีงานบางประเภทที่ AI สามารถทำแทนได้ เช่น งานการผลิต, งานบริการ, งานธุรการ, งานขับรถ เป็นต้น แต่เป็นเพียงงานที่ทำซ้ำ ๆ เดิม ๆ และใช้ทักษะเล็กน้อย AI จึงสามารถทำงานเหล่านี้ได้ดีกว่าทั้งในแง่ของความเร็ว ความแม่นยำ และต้นทุน

 

แต่งานที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์, การแก้ปัญหาที่ซับซ้อนและการปฏิสัมพันธ์กับคน AI ยังไม่สามารถทำแทนได้เต็มที่ คนจึงยังมีความจำเป็นในการทำงานเหล่านี้ เพียงแต่เพิ่มการนำ AI มาช่วยทำงานให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน แทนที่คนจะทำงานซ้ำ ๆ เดิม ๆ AI จะเข้ามาช่วยทำงานเหล่านั้นแทน ส่วนคนจะทำงานที่ซับซ้อนมากขึ้น ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และทักษะเฉพาะทางมากขึ้นและนำ AI มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ สร้างงานใหม่ ๆ ขึ้นมาแทน คนทำงานต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ด้วยการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพื่อทำงานร่วมกับ AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top